móc treo

Bài tuyên truyền về ứng phó biến đổi khí hậu.

Thứ ba - 17/05/2016 14:05
BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU VÀ PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI
CHO TRẺ MG TRONG TRƯỜNG MẦM NON
I/ MỤC TIÊU
- Sự cần thiết của việc giáo dục về ứng phó với BĐKH và phòng chồng thiên tai trong trường mầm non.
- Khung KT, KN, TĐ và ND giáo dục ứng phó với BĐKH, phóng chống thiên tai cho trẻ mẫu giáo
- Nguyên tắc lựa chọn và thực hiện nội dung giáo dục ứng phó với BĐKH, phóng chống thiên tai .
- Cách thức tổ chức thực hiện ND các hoạt động giáo dục ứng phó với BĐKH, phóng chống thiên tai cho trẻ mẫu giáo
II / NỘI DUNG :
1.Sự cần thiết của giáo dục về ứng phó với BĐKH, cách phóng chống thiên tai cho trẻ MG trong trường mầm non.
- BĐKH hiện nay đang là vấn đề cấp bách của toàn cầu. Mặc dù con người có công lao to lớn trong việc cải tạo thiên nhiên, bắt thiên nhiên phục vụ cho lợi ích của mình, nhưng đồng thời con người cũng là thủ phạm chính gây nên biến đổi khí hậu.
- Việt Nam cũng như nhiều nước khác chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và các hệ sinh thái bị suy thoái nghiêm trọng do sự gia tăng dân số, do quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đô thị hoá…
- GDMN đặt nền tảng cho sự phát triển nhân cách, do đó, GDMN có vị trí quan trọng đặc biệt trong chiến lược giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Giáo dục trẻ ứng phó với BĐKH và phòng chống thiên tai cần được bắt đầu ngay từ lứa tuổi mầm non.
- Trẻ mầm non cũng là đối tượng dễ bị tổn thương bởi BĐKH, thiên tai, nhiều quyền cơ bản của trẻ em cũng bị ảnh hưởng như : quyền được sống trong môi trường an toàn, quyền  được học hành, quyền được chăm sóc về y tế…
- Thiên tai không chỉ huỷ hoại về CSVC, hạ tầng, làm suy yếu kinh tế gia đình mà còn gây ảnh hưởng tới thể chất tinh thần của trẻ thơ.
2. Khung kiến thức, kỹ năng và thái độ giáo dục về ứng phó với BĐKH, cách phóng chống thiên tai cho trẻ MG.
a. Kiến thức
- Trẻ bước đầu nhận biết được một số nguyên nhân gây BĐKH; các dạng thiên tai thường xảy ra nơi trẻ sinh sống.
- Trẻ biết mình phải nghe lời người lớn và làm theo những gì người lớn hướng dẫn để ứng phó với BĐKH và phóng tránh thiên tai.
- Trẻ biết một số việc cần phải làm để tránh nguy hiểm cho bản thân như: Né tránh nguy hiểm, biết chỗ an toàn ở khu vực đang sinh sống, biết cách cầu cứu, nhớ tên bố, mẹ, số điện thoại cần thiết.
b. Kĩ năng
- Trẻ có khả năng kể lại một vài thông tin đơn giản về một số dạng thiên tai thường xảy ra nơi trẻ sinh sống.
- Trẻ có khả năng phân biệt các dạng thiên tai thường xảy ra nơi trẻ sinh sống qua những dấu hiệu nổi bật.
- Trẻ làm được một số việc cụ thể để tránh nguy hiểm cho bản thân: né tránh nguy hiểm, biết tìm đến chỗ an toàn, biết cách cầu cứu, làm theo chỉ dẫn của người lớn, nói được tên bố mẹ, gọi được số điện thoại cần thiết.
- Trẻ bước đầu có khả năng phối hợp, giúp đỡ các bạn để tránh nguy hiểm ứng phó với BĐKH và phòng tránh khi thiên tai xảy ra.
c. Thái độ
- Trẻ thể hiện tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ với các bạn và những người xung quanh khi thiên tai xảy ra.
- Trẻ có ý thức tuân thủ sự chỉ dẫn của người lớn khi thiên tai xảy ra.
- Trẻ thể hiện ý thức tiết kiệm, tái sử dụng nguyên liệu.
- Trẻ yêu thiên nhiên và ứng xử thân thiện với môi trường xung quanh.
- Nguyên tắc lựa chọn và thực hiện nội dung giáo dục về ứng phó với BĐKH, cách phóng chống thiên tai cho trẻ MG
3. Gợi ý hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục về ứng phó với BĐKH, cách phóng chống thiên tai cho trẻ MG
3.1.Về kiến thức ứng phó với BĐKH và phòng tránh thiên tai
* Thời tiết và khí hậu
– Dạy trẻ một số kiến thức đơn giản về thời tiết, dấu hiệu nhận biết thời tiết.
– Dạy trẻ một số hiểu biết sơ đẳng về khí hậu.: Miền Bắc có bốn mùa (xuân, hạ, thu, đông), miền Nam có hai mùa (mùa mưa, mùa khô); cách nhận biết các mùa trong năm.
*Một số biểu hiện của biến đổi khí hậu
- Nắng, nóng kéo dài; Mưa, bão bất thường và hay xảy ra; dông tố, lốc xoáy, lũ lụt kéo dài; rét đậm, rét hại...
*Một số nguyên nhân gây ra BĐKH và thiên tai
– Con người sử dụng nhiều than đá, xăng dầu, dùng nhiều thuốc trừ sâu, xả chất thải chưa xử lí ra môi trường xung quanh, chặt cây, đốt rừng;  nhà máy, xe cộ xả khói, sử dụng lãng phí tài nguyên nước, điện...      
*Hậu quả của biến đổi khí hậu
–Trái đất nóng lên, nước biển dâng, nắng, nóng kéo dài, hạn hán, bão, lũ, lụt,  giá rét, dịch bệnh...ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, vật nuôi, cây trồng...
*Kiến thức về phòng tránh thiên tai
– Một số dạng thiên tai ở địa phương nơi trẻ sống: dấu hiệu nổi bật, mối nguy hiểm đối với đời sống con người.
– Hướng dẫn trẻ biết phải làm gì khi nắng, nóng kéo dài, hạn hán, mưa bão, dông tố, sét, lốc xoáy, lũ, lụt, giá rét, dịch bệnh, sạt lở đất, triều cường... Cho trẻ học bơi khi có thể, hướng dẫn trẻ cách đi đến trường an toàn...
– Sự cần thiết phải nghe và làm theo chỉ dẫn của người lớn để ứng phó với BĐKH và phòng tránh thiên tai.
3. 2. Về kĩ năng ứng phó với BĐKH và phòng tránh thiên tai
*Kỹ năng ứng phó với BĐKH
– Nghe dự báo thời tiết hằng ngày để chọn trang phục, chọn thức ăn, đồ uống phù hợp với thời tiết và có lợi cho sức khoẻ.
– Cách giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa, lớp học, đồ dùng, đồ chơi...
– Cách chăm sóc, bảo vệ vật nuôi, cây trồng, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, tái sử dụng nguyên liệu,...
*Kỹ năng phòng tránh thiên tai
– Cách nhận biết, phân biệt một số loại thiên tai qua dấu hiệu rõ nét và sự nguy hiểm của chúng; những nơi nguy hiểm, không an toàn, những nơi an toàn để tránh nguy hiểm khi có thiên tai, các trường hợp khẩn cấp và cách thoát hiểm...
– Kĩ năng tự bảo vệ, phòng tránh sự nguy hiểm, có thể xảy ra với bản thân   khi có thiên tai, giữ an toàn cho mình và cho người khác.
– Kĩ năng lựa chọn, ra quyết định hành động, hợp tác, lắng nghe, làm theo chỉ dẫn để phòng tránh, thoát hiểm khi xảy ra thảm họa thiên tai: Khi có thảm họa, khi mưa bão, lốc xoáy, sạt lở đất....
3.3. Về thái độ
– Tình yêu với thiên nhiên, môi trường sống xung quanh.
– Sự đồng cảm, quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ.
– Tôn trọng ý kiến người khác.
– Ý thức bảo vệ môi trường: sử dụng nước tiết kiệm, thân thiện với môi trường.
4. Nguyên tắc lựa chọn và thực hiện nội dung GD trẻ MG ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai.
Nguyên tắc 1: Nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai được lựa chọn dựa vào khung kiến thức, kĩ năng và thái độ.
Nguyên tắc 2: Việc lựa chọn và thực hiện nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, đó là : phù hợp mức độ phát triển của trẻ, phù hợp với những hiểu biết, kinh nghiệm, gắn với cuộc sống thực tiễn hằng ngày của trẻ, của nhà trường, cộng đồng địa phương, thể hiện tính vùng miền.
 Nguyên tắc 3: Nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai được thực hiện một cách linh hoạt theo hướng tích hợp chủ đề hoặc theo tình huống, sự kiện đang diễn ra trong thực tế, hướng đến hình thành ở trẻ các kĩ năng ứng phó phù hợp với biến đổi khí hậu, ứng xử tích cực trước, trong và sau thiên tai
Nguyên tắc 4: Nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai được tích hợp trong tất cả các lĩnh vực giáo dục: Giáo dục Phát triển Thể chất ; Giáo dục Phát triển Nhận thức ; Giáo dục Phát triển Ngôn ngữ ; Giáo dục Phát triển Tình cảm và Kĩ năng xã hội ; Giáo dục Phát triển Thẩm mĩ. 
5. Lựa chọn nội dung, hoạt động giáo dục trẻ MG về ứng phó với BĐKH và phòng chống thiên tai.
- Nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai tích hợp trong các chủ đề giáo dục.
- Nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo về ứng phó biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai trong một chủ đề chuyên biệt.
- Thực hiện nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai gắn với sự kiện mang tính thời sự.
* Gợi ý tích hợp nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo về cách ứng phó với BĐKH và phòng chống thiên tai trong các chủ đề
- Nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo về cách ứng phó với BĐKH và phòng chống thiên tai có thể tích hợp vào những chủ đề nào?
- Nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo về ứng phó với BĐKH và phòng chống thiên tai có thể tích hợp vào các chủ đề GD. Các nội dung giáo dục trẻ về ƯPBĐKH và PCTT lựa chọn để tích hợp trong chủ đề phải phù hợp, gắn với nội dung của chủ đề, không áp đặt, khiên cưỡng.
 Ví dụ: chủ đề “Bản thân”
Tích hợp các nội dung giáo dục trẻ về ứng phó với BĐKH và  phòng tránh thiên tai trong các thời điểm sinh hoạt một cách phù hợp, như:  
l                 Vào giờ đón trẻ: trò chuyện về thời tiết và trang phục của bé (trang phục theo thời tiết), hướng dẫn trẻ chăm sóc góc thiên nhiên.
l                 Hoạt động chơi ở các góc: Làm sách tranh về “Các việc bé có thể làm để bảo vệ trái đất”, về ”Nguyên nhân của BĐKH”,.... ;tô màu trái đất; làm đồ chơi bằng vật liệu tái sử dụng,… Chơi: Nghe dự báo thời tiết ; Chọn trang phục phù hợp thời tiết;
l                 Hoạt động ngoài trời: Quan sát sự thay đổi của thời tiết; chơi các trò chơi thực hành kĩ năng tự bảo vệ khi có hiện tượng bất thường do BĐKH; thu gom rác ở sân trường.
l                 Hoạt động chuẩn bị ăn trưa: Nhắc nhở trẻ rửa tay trước, sau khi ăn; sử dụng nước tiết kiệm.
-                     Hoạt động học:  Hoạt động khám phá và hình thành kĩ năng bảo vệ sức khoẻ, an toàn khi có thời tiết thay đổi hay hiện tượng thời tiết bất thường:
          Có thể tổ chức cho trẻ xem tranh/ băng hình/ trao đổi, trò chuyện về cách bảo vệ sức khỏe, an toàn khi có hiện tượng thời tiết bất thường:
       +Bé làm gì khi trời mưa dông, sấm sét?
       + Bé làm gì khi bão, lốc xoáy?
       +Bé làm gì khi có hỏa hoạn?
       +Bé làm gì khi lũ, sạt lở đất, sóng thần, triều cường?…
l                 Hoạt động chiều: Thực hành các tình huống, các trò chơi rèn luyện kĩ năng tự bảo vệ bản thân: kĩ năng xử lý tình huống khi có mưa, bão, lũ lụt, hỏa hoạn,…; Nghe kể chuyện, đọc thơ, vẽ, xé dán , tô màu có nội dung giáo dục liên quan đến BĐKH; Chăm sóc cây ở góc thiên nhiên, thu gom rác, làm vệ sinh lớp học, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi,…
Một số nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo về UPBĐKH và PCTT tích hợp trong chủ đề “Bản thân”
l                 Một số địa điểm nguy hiểm, không an toàn và cách phòng tránh khi có hiện tượng thời tiết bất thường (cây to, cột điện, sông, suối, ...)
l                 Một số tác nhân gây nguy hiểm thương tích cho cơ thể khi thời tiết thay đổi và khi có hiện tượng thời tiết bất thường: Nắng nóng kéo dài người mỏi mệt, mất nước dễ ốm đau; rét kéo dài làm mất nhiệt trong cơ thể, dễ bị ho, viêm phổi...; Lũ, lụt làm ô nhiễm môi trường, cơ thể dễ bị nhiểm bệnh, ...
l                 Bé làm gì để thích nghi với sự thay đổi bất thường của thời tiết do biến đổi khí hậu gây ra.
l                 Tự chăm sóc bản thân để phòng tránh hiện tượng thời tiết bất thường: Trời nắng nóng cần uống đủ nước, không đi ra ngoài trời nắng to khi không cần thiết, nếu đi ra nắng cần đội mũ, đeo khẩu trang, ...; trời rét phải mặc đủ ấm, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo đủ năng lượng chống rét; trời mưa bão tuyệt đối không đi ra ngoài trời, không đứng dưới cây to,...
l                 Một số kĩ năng tự bảo vệ bản thân khi thiên tai xẩy ra: nhớ  và gọi được số điện thoại khẩn cấp, các kĩ năng tự bảo vệ như chạy lên cao khi có nước lũ, ở trong nhà khi có mưa bão,...
l                 Sử dụng tiết kiệm năng lượng;  Bảo vệ môi trường
Xem tranh ảnh, đoạn phim về mưa, gió, bão... ; trao đổi, thảo luận về những điều trẻ quan sát được từ tranh ảnh / phim. 
– Trò chuyện / thảo luận các dấu hiệu nổi bật của của bão : kinh nghiệm dân gian, dự báo khoa học...
– Nói về việc nghe dự báo thời tiết hằng ngày, dự đoán thời tiết ngày mai.
– Thí nghiệm về hướng gió và sự chuyển động của các vật theo sức gió và hướng gió.
– Thí nghiệm về nước chảy từ trên cao xuống (chảy từ từ hay chảy xiết) : quan sát những vật bị / không bị cuốn trôi.
– Bài tập tình huống :
l                 Chuẩn bị thực phẩm cho gia đình khi sắp có bão.
l                 Bé mang gì / không nên mang gì theo khi phải di chuyển để tránh bão.
– Thực hành tình huống giả định : Di chuyển khẩn cấp đến nơi an toàn khi có bão.
– Trò chơi : “Nghe và truyền lệnh di chuyển khẩn cấp”. 
– Quyên góp đồ dùng / đồ chơi / sách vở / quần áo... cho các bạn vùng bị bão.
Gợi ý một số hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo về ứng phó với BĐKH và phòng chống thiên tai từ sự kiện mang tính thời sự
Ví dụ “Quyên góp giúp các bạn miền Trung bị bão lụt”
+ Cùng trẻ xem tranh / ảnh, phim/ video về cảnh bão lụt xảy ra 
     + Trò chuyện, thảo luận về những điều trẻ quan sát được:
     +  Cảm xúc của trẻ trước cảnh bão/lụt
     +Cách tỏ tình cảm / cảm thông với các bạn vùng bão lụt
     + Hướng dẫn trẻ vẽ tranh, làm bưu thiếp, làm quà tặng, quyên góp...
     + Phối hợp cùng phụ huynh trong việc giáo dục trẻ chia sẻ khó khăn với các bạn nhỏ vũng bão lụt : quyên góp đồ dùng, đồ chơi, truyện tranh, sách vở, quần áo...
    + Cho trẻ phân loại và đóng gói sản phẩm; trao đổi, thảo luận về việc ghi lời đề tặng và cho trẻ thực hiện.
      6. Khi xây dựng hoạt động giáo dục tích hợp nội dung giáo dục trẻ về BĐKH và PCTT giáo viên cần phải lưu ý một số vấn đề sau:
l                 Thực hiện trong chủ đề nào?
l                 Tên hoạt động là gì? Phản ánh được MĐ, ND, hấp dẫn....
l                 Mục đích/ mục tiêu hoạt động? Trọng tâm, tích hợp (cụ thể),....
l                 Cần chuẩn bị gì? (đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, địa điểm…)
l                 Tiến hành như thế nào?  Tổ chức cho nhóm trẻ/ cả lớp/ cá nhân? Làm thế nào để gây hứng thú và duy trì được hứng thú cho trẻ ? Tạo cơ hội để trẻ được tích cực hoạt động, trải nghiệm./.
 
 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Nguyệt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn